Tiếng chuông tĩnh lặng

Tiếng chuông tĩnh lặng

Hồng chung đánh lượt đầu

Kệ báu xướng ngâm cao.

Trên thấu lên thiên giới,

Dưới xiên địa phủ sâu,

Bốn sanh, ba cõi thảy,

Đều thoát luân hồi mau.

Chín cõi, mười loài thảy,

Đều lìa biển khổ sầu.

Đóng chuông để làm gì? Phải chăng để cầu cho âm siêu dương thới? Ta có hy vọng được như nguyện trong khi ta đóng chuông để cầu không? Cố nhiên là phải được, nhưng phải với tất cả năng lực tập trung của người đóng. Ngược lại, sẽ chỉ mất thời giờ và làm mất giấc ngủ của người thế gian mà thôi.

Vậy muốn cho âm dương hưởng lợi, tự tha đều đắc ích, người đóng chuông phải vận dụng hết tâm tư mình vào câu kinh, bài kệ, hoặc niệm danh hiệu Phật.

Tất cả tín đồ chung quanh đều phải tôn kính tiếng chuông. Nghĩa là khi chuông chùa khua động, mọi công việc đều phải được dừng nghỉ, để lắng tâm trí mình vào niệm tưởng Phật trong vòng năm phút rồi sẽ làm tiếp, hoặc khi ngủ mà nghe chuông cũng nên ngồi dậy để niệm tưởng Phật năm phút rồi hãy ngủ. Tất cả chư Tăng Ni đều phải giáo hóa giới Phật tử quanh mình nên làm như thế, thật công đức không phải nhỏ. Được như vậy, tiếng chuông quả là liều thuốc bổ cho những ai còn ngây ngất say sưa trong đường danh lợi giả ảo phù du, để họ nhớ lại và quay về nẻo giác. Những hương linh đang đau khổ nơi Địa ngục A-tỳ, nhờ sức chú nguyện của người đóng và thần lực của tiếng chuông mà vơi dịu đôi phần đau khổ.

Thiền sư người Nhật Soyen Shaku (1919) đã dạy: “Sáng sớm, chuông đánh thức người khỏi một giấc ngủ dài, vây bọc bởi mây vô minh. Cuối ngày, tiếng chuông khiến người ta quay về mặt trăng của chân lý viên dung, chiếu trong bầu trời của tính không bao la. Nơi không có gì để nghe, không có gì được giảng dạy, không có gì được làm và đang làm. Tiếng chuông vang rền vẫn tràn đầy không gian, rúng động cả cõi trời Phạm Thiên”.

Ở các chùa Bắc tông, vẫn thường đọc bài kệ hô chuông trước khi chỉ tịnh (đi ngủ) và lúc sớm mai thức dậy như sau:

KỆ HÔ CHUÔNG CHỈ TỊNH

“Sơ canh dĩ đáo thượng thiền sàng

Tam nghiệp tịnh trừ độ Thánh nhơn

Thâm tín Phật ngôn hằng niệm Phật

Chỉ tu Tịnh độ đáo Tây Phương”

Ngưỡng lao đại chúng các các nhứt tâm niệm Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (9 biến)

Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (3 biến)

Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát (3 biến)

Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 biến)

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát (3 biến)

KỆ HÔ CHUÔNG XẢ THIỀN

“Ngũ canh dĩ đáo pháp môn khai

Phổ nguyện đồng đăng Bát-nhã đài

Niệm Phật thời thời vô tán loạn

Đạo tràng viên mãn chứng Như Lai”

Ngưỡng lao đại chúng các các nhứt tâm niệm Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (9 biến)

Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (3 biến)

Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát (3 biến)

Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 biến)

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát (3 biến)

 (trích từ Thanh Quy Thiền Môn)