Tình huynh đệ

Tình huynh đệ

TÌNH HUYNH ĐỆ

Người xuất gia vào chùa cắt ái từ thân, không lập gia đình, tự nguyện sống theo giới pháp của Phật, không vướng lụy đến sự đời. Vào chùa sống dựa vào Thầy Tổ, huynh đệ với nhau nên coi như anh em một nhà. Ngày ngày cùng nhau chấp tác, cùng lễ tụng, cùng chuyện trò hỏi đạo, lúc bệnh hoạn chăm sóc nhau, lúc sai phạm thì chỉ bảo nhau rõ, đồng sách tấn nhau tu tập.

Đức Phật đã dạy phép lục hòa cộng trụ để cuộc sống nơi bổn xứ được an vui. Lục hòa gồm:

  1. Thân hòa đồng trụ
  2. Khẩu hòa vô tranh
  3. Kiến hòa đồng giải
  4. Lợi hòa đồng quân
  5. Ý hòa đồng duyệt
  6. Pháp hòa đồng tu

Thời Phật tại thế, khi nội chúng trong bổn xứ bất hòa, ý kiến dị đồng thì có Đức Phật hoặc các bậc tôn túc đứng ra giải quyết. Ngày nay, khi huynh đệ bất hòa thì có Thầy – Tổ bảo ban, chỉ dạy. Có câu: “Chín người mười ý”, cuộc sống tập thể tất thường phát sinh lắm phiền não, nhưng với quy tắc “Lục hòa cộng trụ”, người con Phật có thể hoan hỷ buông xả mọi sân, si để cùng nhau vun bồi đạo pháp ngày một nở hoa.

Người tri thức phải hướng dẫn cho người kém trí, người đi trước phải nâng bước cho người đi sau. Nói như quan niệm của người Việt là “đóng cửa dạy nhau”, hay “rách lành đùm bọc”. Thưa đại chúng, chớ giận, chớ hờn, chớ nói thêm, chớ nói bớt, chớ ganh tỵ, chớ ghét, chớ nịnh hót, chớ ích kỷ, chớ nghi kỵ, đừng tạo hận thù,… mà phải biết “phản bản hoàn nguyên”. Từ chỗ quay lại hiểu mình, xét lỗi mình và hiểu rõ người, đại chúng sẽ càng tinh tấn tu tập hơn, hòa hợp trong tu học và tâm Bồ-đề ngày càng tăng trưởng hơn.

Diệp Thiên.